ประเทศจีนถือเป็นคู่ค้ารายสำคัญที่สุดของไทย โดยมีสัดส่วนการค้าคิดเป็นประมาณ 22% ของมูลค่าการค้าต่างประเทศทั้งหมดของไทย ข้อมูลล่าสุดปี 2023 แสดงให้เห็นถึงกลุ่มสินค้าไทยหลายรายการที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดจีน สร้างมูลค่าการส่งออกรวมกว่า 44,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อินโฟกราฟิกนี้จะพาไปสำรวจสินค้าดาวเด่นและแนวโน้มที่น่าสนใจ
ข้อมูลจาก Observatory of Economic Complexity (OEC) แสดงมูลค่า (ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ในปี 2023 ผลไม้อื่นๆ ครองอันดับหนึ่งสินค้าส่งออกดาวเด่นของไทยไปยังจีน ด้วยมูลค่าสูงถึง 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ ชิ้นส่วนเครื่องจักรสำนักงาน (4,210 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ วงจรรวม (Integrated Circuits) (3,970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของไทยทั้งในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
เปรียบเทียบมูลค่า 5 อันดับแรกกับสินค้าอื่นๆ ในยอดรวม 44,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกนี้ มีมูลค่ารวมกันถึง 19,220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนที่มีนัยสำคัญของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทยไปยังจีนในปี 2023 แสดงให้เห็นถึงการกระจุกตัวของรายได้ส่งออกในกลุ่มสินค้าเหล่านี้
เปรียบเทียบมูลค่ารวม (ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ระหว่างปี 2023 และ 2024 (ข้อมูลเบื้องต้น)
ข้อมูลจาก Trading Economics ชี้ว่ามูลค่าการส่งออกรวมจากไทยไปจีนในปี 2023 อยู่ที่ 44,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำหรับปี 2024 (ข้อมูลเบื้องต้น) มูลค่าการส่งออกรวมปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 35,230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
การเปลี่ยนแปลงนี้อาจสะท้อนถึงปัจจัยหลายประการ เช่น ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก หรือการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการค้า ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
🍈
ผลไม้สดและแปรรูปของไทยยังคงเป็นที่ต้องการสูงในตลาดจีน โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด และลำไย ข้อมูลจาก SCBEIC (มี.ค. 2024) ยืนยันถึงบทบาทสำคัญของผลไม้ แม้จะมีแนวโน้มการเติบโตที่อาจชะลอตัวลงบ้าง
🌳
ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางเป็นอีกหนึ่งสินค้าส่งออกหลักของไทยไปยังจีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในหลายอุตสาหกรรมของจีน รายงานจาก DHL Thailand ยังคงชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของยางในตลาดนี้
การวิเคราะห์นี้อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลรายละเอียดการส่งออกรายสินค้าสำหรับปี 2024 ทั้งหมดและข้อมูลไตรมาสแรกปี 2024 (จากธนาคารแห่งประเทศไทย 8.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ยังไม่สมบูรณ์ ทำให้ต้องติดตามการปรับปรุงข้อมูลจากแหล่งที่เป็นทางการ เช่น กระทรวงพาณิชย์ หรือ UN COMTRADE ต่อไป
โดยสรุป สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมสำคัญของไทยยังคงมีบทบาทเด่นในตลาดจีน แม้ภาพรวมมูลค่าการส่งออกในปี 2024 จะมีแนวโน้มลดลง แต่ความต้องการในสินค้าหลักน่าจะยังคงมีอยู่ การติดตามข้อมูลและปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทย