สรุปข้อมูลจากรายงานยุทธศาสตร์ศูนย์ข้อมูลฯ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

ภาพรวมความสัมพันธ์เศรษฐกิจ

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีนมีความสำคัญและเติบโตอย่างต่อเนื่อง การค้าและการลงทุนขยายตัวสูง สร้างโอกาสมหาศาลให้กับนักธุรกิจของทั้งสองประเทศ

มูลค่าการค้าต่อปี (USD)
0.5 แสนล้าน+

สัดส่วนการลงทุนโดยตรงจากจีนในไทย (FDI)

จีนเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในไทย โดยเม็ดเงินกระจุกตัวในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ และการผลิตขั้นสูง สะท้อนความเชื่อมั่นในศักยภาพของเศรษฐกิจไทย

ใครคือผู้เล่นสำคัญในสนามนี้? (Key Target Audiences)

ความสำเร็จในการทำธุรกิจไทย-จีนขึ้นอยู่กับการเข้าใจความต้องการที่แตกต่างกันของกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่มหลัก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการวางกลยุทธ์ของศูนย์ข้อมูลฯ

TH 🏭➡️ CN

SMEs และบริษัทไทย

ต้องการขยายตลาด/ลงทุนในจีน
CN 💼➡️ TH

นักลงทุนจีน

สนใจลงทุนในไทย โดยเฉพาะ EEC, BOI
CN 🛒➡️ TH

นักธุรกิจจีน (ผู้นำเข้า)

มองหาสินค้าและคู่ค้าคุณภาพในไทย
TH 🤝 CN

องค์กรขนาดใหญ่

ต้องการร่วมทุนและข้อมูลเชิงลึก

โอกาสทองในไทย: อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ BOI ส่งเสริม

รัฐบาลไทยให้สิทธิประโยชน์มากมายผ่าน BOI เพื่อดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นที่สนใจของนักลงทุนจีนอย่างมาก

เจาะตลาดจีน: โอกาสของสินค้าและบริการไทย

ตลาดผู้บริโภคจีนขนาดมหึมาเปิดโอกาสให้สินค้าไทยที่มีคุณภาพและเอกลักษณ์โดดเด่น โดยเฉพาะในกลุ่มอาหาร สุขภาพความงาม และผลไม้

กลยุทธ์การสื่อสาร: เชื่อมช่องว่างด้วยองค์ความรู้

ศูนย์ข้อมูลฯ HCU ใช้กลยุทธ์การสื่อสารสองแพลตฟอร์มหลักคือ YouTube และ TikTok เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง โดยมีเสาหลักของเนื้อหาที่ชัดเจน

เสาหลักของเนื้อหา (Content Pillars)

แพลตฟอร์มและเป้าหมาย

ประเมินความท้าทายหลักที่นักลงทุนต้องเผชิญ

แม้จะมีโอกาสมากมาย แต่การทำธุรกิจระหว่างประเทศก็มาพร้อมกับความท้าทาย การเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจประเด็นเหล่านี้คือหัวใจสู่ความสำเร็จ

ศูนย์ข้อมูลการลงทุนธุรกิจไทย-จีน

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้สำหรับอนาคตการลงทุนของคุณ